วิ่ง Trail คืออะไร? มาทำความรู้จักกับการวิ่งเทรลกันเถอะ

0
3066
วิ่ง Trail คืออะไร มาทำความรู้จักกับการวิ่งเทรลกันเถอะ
วิ่ง Trail คืออะไร มาทำความรู้จักกับการวิ่งเทรลกันเถอะ

วิ่ง Trail คืออะไร? มาทำความรู้จักกับการวิ่งเทรลกันเถอะ

เมื่อพูดถึงการวิ่งระยะไกล หลายคนก็คงจะนึกถึงการวิ่งมาราธอนเป็นอันดับแรก แต่รู้ไหมว่ามีการวิ่งระยะไกลอีกประเภทเช่นกัน นั่นคือการวิ่ง Trail นั่นเอง ซึ่งใครที่ไม่เคยรู้จักการวิ่งประเภทนี้มาก่อน วันนี้เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจกันว่าการวิ่งเทรลคืออะไร และสิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการวิ่งมีอะไรบ้าง

วิ่ง Trail
ที่มาของรูป : https://www.freepik.com/premium-photo/starting-running-feet-runners_2421602.htm

การ วิ่ง Trail คืออะไร?

การ วิ่ง Trail เป็นการวิ่งระยะไกลอีกประเภทหนึ่งแต่จะมีความยากลำบากมากกว่า เพราะจะต้องเผชิญกับป่าเขา ทุ่งหญ้า ที่ทำให้การวิ่งมีอุปสรรคมากขึ้น ซึ่งการวิ่งมาราธอนต้องมีความอึดแล้วแต่การวิ่งเทรลต้องอึดมากกว่าหลายเท่าเลยทีเดียว โดยการวิ่งแต่ละครั้งคุณจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับว่างานวิ่งนั้นจัดขึ้นที่ไหน แต่รับรองเลยว่าไม่ได้วิ่งบนพื้นเรียบๆ เหมือนวิ่งมาราธอนอย่างแน่นอน

การ วิ่ง Trail คืออะไร
ที่มาของรูป : https://wildseads.blogspot.com/2012/10/perseverance-Trail-run-2012-race-report.html

วิ่งเทรลมีระยะการวิ่งเท่าไหร่

สำหรับระยะการวิ่งก็จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะเช่นเดียวกัน โดยเริ่มตั้งแต่ 10 กิโลเมตร , 25 กิโลเมตร และ 50 กิโลเมตร ต้องบอกเลยว่าเป็นระยะการวิ่งที่ท้าทายมากทีเดียว โดยเฉพาะระยะ 50 กิโลเมตร ทั้งนี้จะสนุกและมันส์มากแค่ไหนก็ต้องลองมาวิ่งเทรลกันดู

วิ่งเทรลมีระยะการวิ่งเท่าไหร่
ที่มาของรูป : http://nipika.com/crazysoles

ข้อดีของการวิ่ง Trail

การวิ่งเทรลมีข้อดีในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และช่วยสร้างสมาธิได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยเส้นทางที่ลำบากทำให้นักวิ่งต้องมีสมาธิในการวิ่งมากขึ้น และอีกหนึ่งข้อดีที่เป็นไฮไลท์ของการ วิ่ง Trail เลยก็คือการได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดนั่นเอง เพราะคุณจะได้วิ่งท่ามกลางป่าเขา ไม่ใช่บนถนนเหมือนการวิ่งมาราธอนหรือในสนามแข่งเหมือนการวิ่งทั่วไป ทั้งยังได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์อย่างเต็มที่อีกด้วย การวิ่ง Trail จึงเป็นการวิ่งอีกประเภทหนึ่งที่น่าสนใจมากและได้รับความนิยมไม่น้อยเลย

ข้อดีของการวิ่ง Trail
ที่มาของรูป : https://www.tiso.com/blog/top-Trail-running-shoes-for-men-summer-2017

รองเท้าวิ่งต้องเป็นแบบไหน

รองเท้าที่จะนำมาใช้ใส่วิ่งเทรล ไม่เหมือนกับรองเท้าวิ่งมาราธอนทั่วไป เพราะด้วยเส้นทางที่ยากลำบากกว่าจึงต้องเลือกรองเท้าที่รองรับกับการลุยป่า ปีนเขาได้ดีด้วย โดยแนะนำให้เลือกรองเท้าวิ่ง Trail ที่มีดอกยางลึกกว่าปกติ นั่นก็เพื่อให้ยึดเกาะพื้นได้ดี แม้ต้องวิ่งขึ้นเขาก็ไม่มีปัญหานั่นเอง นอกจากนี้รองเท้าวิ่งก็จะต้องมีความแข็งแรงพอสมควรด้วย

รองเท้าวิ่งต้องเป็นแบบไหน
ที่มาของรูป : https://Trailrunner.com/event/rescue-run-Trail-race-for-marine-mammals

ต้องเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือให้พร้อม

เพราะการวิ่งเทรลส่วนมากจะเป็นการวิ่งในป่าและเส้นทางที่ทุรกันดาร จึงต้องเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือไปให้พร้อม หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะได้ไม่มีปัญหา หรือหากผู้วิ่งคนอื่นเกิดอุบัติเหตุหรือเป็นลมก็จะได้ทำการช่วยเหลือได้นั่นเอง ซึ่งอุปกรณ์ที่ควรพกได้แก่ เป้น้ำ แว่นตา ผ้าคลุมปิดปาก ไม้เท้าพับได้ กระเป๋าคาดเองใส่ของใช้จุกจิก และปลอกแขน เป็นต้น

ต้องเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือให้พร้อม
ที่มาของรูป : https://www.bostonmagazine.com/health/2018/08/17/barn-to-run-series

ระหว่างทางจะมีจุดแจกน้ำ

ในการวิ่ง Trail ไม่ต้องกังวลว่าระหว่างทางจะมีน้ำให้ดื่มหรือไม่ และไม่จำเป็นต้องพกใส่เป้ไปเป็นจำนวนมาก เพราะระหว่างทางที่วิ่งจะมีจุดแจกน้ำให้กับนักวิ่งโดยเฉพาะ สามารถแวะดื่มน้ำก่อนได้ ส่วนใครที่ต้องการเข้าห้องน้ำก็จะมีตู้ห้องน้ำเคลื่อนที่ไว้บริการตามจุดต่างๆ เช่นกัน จึงหมดกังวลไปได้เลย

วิ่ง Trail คืออะไร มาทำความรู้จักกับการวิ่งเทรลกันเถอะ
ที่มาของรูป : http://porepunkahbridge.com.au/Trail-running

มีการแจกเหรียญ แจกถ้วยรางวัลเช่นเดียวกับวิ่งมาราธอน

การวิ่งเทรลก็จะมีการแจกเหรียญ แจกถ้วยรางวัลให้กับผู้ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรกๆ เช่นเดียวกับการวิ่งมาราธอน โดยจะแจกอันดับที่เท่าไหร่บ้างและแจกกี่รางวัลก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของงานวิ่งแต่ละงานที่ได้จัดขึ้น ดังนั้นถ้าอยากได้เหรียญรางวัลก็ต้องวิ่งให้เต็มที่กันเลย

แจกถ้วยรางวัลเช่นเดียวกับวิ่งมาราธอน
ที่มาของรูป : https://www.ttrweekly.com/site/2017/08/myanmar-hill-town-hosts-Trail-run

หลังงานมีบุฟเฟต์ของกินเพียบ

โดยส่วนมากการวิ่งเทรลจะมีการบุฟเฟต์ของกินเพียบหลังจากวิ่งเสร็จ ให้นักวิ่งเติมพลังหลังวิ่งกันได้แบบเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์หลังงานที่โดนใจเหล่านักวิ่งที่สุด

วิ่งเทรล
ที่มาของรูป : http://nwTrailruns.com/events/paradise-valley-Trail-run/paradise-valley-old-guy-on-Trail

การวิ่ง Trail เป็นการวิ่งระยะไกลประเภทหนึ่งที่มีความคล้ายกับการวิ่งมาราธอน เพียงแต่เพิ่มความยากลำบากมาอีกระดับหนึ่ง และใช้สถานที่ในการวิ่งเป็นป่าเขาหรือเส้นทางที่มีความทุรกันดารมากกว่าที่จะเป็นการวิ่งบนถนนหรือพื้นที่เรียบ โดยการวิ่งประเภทนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้การวิ่งประเภทอื่นเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่ชอบการวิ่งระยะไกลก็ลองมาวิ่ง Trail กันดู แล้วคุณจะต้องชอบอย่างแน่นอน